Đăng ký Thẻ thư viện
Chinh phục tương lai với những kết nối giá trị trong suốt lộ trình hướng nghiệp của Fulbright
February 09, 2023

Chinh phục tương lai với những kết nối giá trị trong suốt lộ trình hướng nghiệp của Fulbright

February 09, 2023

Là trường đại học khai phóng tập trung vào cách tiếp cận liên ngành và đề cao tư duy dài hạn, Đại học Fulbright Việt Nam hỗ trợ sinh viên khám phá các lựa chọn nghề nghiệp đa dạng và xây dựng bộ kỹ năng giúp các bạn chinh phục bất kỳ môi trường làm việc chuyên nghiệp nào trong một thế giới biến động. Với hoạt động tích cực của Bộ phận Hướng nghiệp, sinh viên Fulbright được khuyến khích theo đuổi nhiều cơ hội và trải nghiệm đa dạng về học thuật, nghề nghiệp và cả trên phương diện cá nhân. Qua đó, sinh viên Fulbright có thể trau dồi hiểu biết về thế giới xung quanh, ngành nghề yêu thích, con đường sự nghiệp, các kỹ năng cần thiết để thành công, và đặc biệt là nắm bắt những kết nối giá trị ngay từ khi các bạn còn đang trên ghế nhà trường.

Bộ phận Hướng nghiệp của Fulbright đã triển khai hàng loạt chương trình và dịch vụ như tư vấn hướng nghiệp, Ngày hội Việc làm, Chương trình Thực tập, tham quan nơi làm việc, chương trình học tập trải nghiệm, trao đổi quốc tế, hội thảo phát triển kỹ năng, chương trình vừa học vừa làm. Trong đó, Chương trình Thực tập là một điểm nhấn quan trọng kết nối doanh nghiệp và sinh viên Fulbright, với hai chương trình là Venture Fellows Program (VFP) đưa sinh viên Fulbright đến các công ty công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam và Social Impact Fellows Program (SIFP) mang lại cơ hội thực tập cho sinh viên Fulbright tại các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Kết nối Fulbrighters với các công ty công nghệ & khởi nghiệp

Khởi động lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2020 và được tổ chức hàng năm bởi Bộ phận Hướng nghiệp và Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo (CEI) tại Đại học Fulbright Việt Nam, Venture Fellows Program là một chương trình đào tạo về thực tập khởi nghiệp, mang đến cơ hội học tập và làm việc trong kỳ thực tập mùa hè cho sinh viên Fulbright tại các công ty công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam. Chương trình được mô phỏng và truyền cảm hứng từ sự thành công của một số chương trình tương tự đã được thực hiện tại Hoa Kỳ và Singapore, đặc biệt là chương trình Mayfield Fellows tại Đại học Stanford và chương trình NUS Overseas College tại Đại học Quốc gia Singapore.

VFP đã đưa sinh viên đến thực tập tại hàng chục công ty đối tác tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó có VNG, Aspire, CoderSchool, EnCapital, Ru9, JobHopin, UrBox, EcoTruck, Manabie, Homebase, Funtap, Tribee, và ReactorSchool. Tại đây, sinh viên Fulbright được đánh giá là những ứng viên tài năng với những phẩm chất đáng kinh ngạc.

100% hài lòng. Thực tập sinh Fulbright ở công ty chúng tôi là một tài năng trẻ xuất sắc, thông minh, linh hoạt và giàu nhiệt huyết. Chúng tôi đã giao cho bạn nhiều dự án khác nhau để thử thách năng lực của bạn ấy. Dù mọi thứ đều rất mới mẻ, nhưng bạn luôn hoàn thành tốt cũng như tiến bộ nhanh trong công việc. Sau chương trình này, mong muốn của chúng tôi là có nhiều hơn nữa sinh viên thực tập từ Fulbright!” – Ông Stefano Pellegrino, CEO của Aspire, nhận xét về chương trình.

Với sinh viên Fulbright, chương trình VFP giúp các bạn sớm tìm được định hướng phát triển sự nghiệp, xây dựng kỹ năng kinh doanh, có cái nhìn thực tế qua các dự án tại một công ty khởi nghiệp thực thụ, và xây dựng những mối quan hệ quan trọng trong hệ sinh thái kinh doanh và khởi nghiệp. Trước khi tham gia kỳ thực tập tại các công ty đối tác, sinh viên Fulbright cần phải tham gia các khóa tập huấn do CEI tổ chức nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết để thích nghi và phát triển trong môi trường làm việc nghiêm túc và khắt khe.

Nguyễn Nho Thục Khang, sinh viên Khóa 2023, đã thực tập tại Reactor School với vị trí Nhân viên Phát triển Bán hàng và Kinh doanh. “Vị trí của em tại Reactor School đã giúp em học hỏi và phát triển một cách tối ưu nhất trong môi trường thay đổi liên tục. Trải nghiệm làm việc ở đó đã giúp em củng cố niềm đam mê của mình và có được cái nhìn sâu sắc hơn về lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, khởi nghiệp và đầu tư nói chung mà em dự định theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Sau kỳ thực tập, em đã được nhận lời đề nghị tham gia chương trình Reactor Ventures từ Reactor School, trong đó bao gồm một khoản tài trợ để em theo học đầu tư mạo hiểm. Chính vì vậy, tham gia Chương trình Thực tập Khởi nghiệp thực sự là một trải nghiệm có ý nghĩa và vượt quá mọi mong đợi của em,” Khang chia sẻ.

Lê Quốc Chí, sinh viên Khóa 2023 là một những số ít những sinh viên được tuyển chọn kĩ lưỡng cho chương trình VFP. Trải qua hai mùa hè đồng hành cùng chương trình, Chí có cơ hội thực tập và thử sức ở CoderSchool với vị trí Chuyên viên Nghiên cứu thị trường & Tư vấn và tại Tập đoàn VNG với vai trò Quản lý dự án. Dù rất khác nhau về quy mô cũng như tác phong làm việc, CoderSchool và VNG cùng chia sẻ triết lý khởi nghiệp trong phong cách vận hành.

Hai mùa hè thực tập tại hai công ty khởi nghiệp công nghệ đã giúp em hiểu được vai trò của các doanh nghiệp này trong nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh việc là động lực quan trọng để phát triển kinh tế, hai công ty này còn là nhân tố mũi nhọn tạo nên những sự thay đổi tích cực trong xã hội nhờ phương pháp đổi mới sáng tạo trong các sản phẩm công nghệ của mình,” Chí cho hay.

Kết nối Fulbrighters với các doanh nghiệp tạo tác động xã hội

Chương trình Social Impact Fellows Program (SIFP) là một trong những nỗ lực của Bộ phận Hướng nghiệp tại Đại học Fulbright Việt Nam nhằm kết nối những sinh viên tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng với mạng lưới tổ chức đối tác trên khắp cả nước, biến niềm đam mê của các bạn trở thành cơ hội làm việc và tích lũy kiến thức. Trong hai năm hoạt động vừa qua, chương trình đã kết nối thành công 32 học viên với các tổ chức và dự án có ý nghĩa, giúp sinh viên phát kiến những giá trị tích cực cho chính cộng đồng xung quanh mình.

Trong hai năm hoạt động vừa qua, SIFP đã hợp tác với nhiều tổ chức như Anh Chị Em, Beacon Fund, Fauna & Flora International, HopeBox Vietnam, Journey of the Senses, KOTO, LIN Center, Panl, Patamar Capital, mClinica , Seed Planter, v.v… Các đối tác này đã góp phần tạo điều kiện cho nhiều học viên Fulbright tham gia vào những dự án triển khai thực tế, tích lũy kinh nghiệm làm việc trong bối cảnh Việt Nam và khu vực.

Bà Đặng Thị Hương, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành HopeBox, doanh nghiệp xã hội giúp phụ nữ bị bạo hành có nghề nghiệp, kỹ năng làm việc, nhận xét về sinh viên thực tập đến từ Đại học Fulbright: “Là một đối tác của chương trình SIFP, tôi đánh giá rất cao sáng kiến này của Đại học Fulbright Việt Nam. Các sinh viên Fulbright quả là những sinh viên tài giỏi, thực sự chăm chỉ, có thái độ tích cực và tư duy phản biện, mặc dù các em mới chỉ là sinh viên năm nhất. Xin cảm ơn Fulbright vì đã ươm dưỡng hạt giống các nhà lãnh đạo tương lai với tinh thần quả cảm và kiến tạo tác động tích cực cho xã hội.

Lê Hoàng Phúc, sinh viên chuyên ngành Khoa học Máy tính, Khóa 2023 có cơ hội thực tập tại tổ chức Fauna & Flora International trong khuôn khổ chương trình SIFP năm 2022. Tại đây, Phúc nhận ra rằng việc ứng dụng công nghệ trong công tác bảo tồn thiên nhiên là một đề tài còn rất mới ở Việt Nam. Với đam mê nghiên cứu xoay quanh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để góp sức bảo tồn thiên nhiên hoang dã, Hoàng Phúc đã phát triển dự án VNTurtle – một ứng dụng thông minh sử dụng thị giác máy tính (computer vision) để giúp người dùng định danh 26 loại rùa bản địa đang trong tình trạng nguy cấp vì nạn săn bắt và buôn bán trái phép. Dự án này giúp bạn giành được học bổng TPBank STEM trao cho các sinh viên Fulbright có thành tích học tập xuất sắc để hiện thực hóa các dự án nghiên cứu khoa học phục vụ cộng đồng mang tính khả thi cao.

Kết nối Fulbrighters với các cơ hội phát triển nghiên cứu

Các chương trình thực tập không chỉ xây dựng và phát triển lớn mạnh mạng lưới đối tác, cố vấn và bạn đồng hành cho sinh viên Fulbright giúp thúc đẩy khả năng tự học và phát triển ở mỗi cá nhân, mà còn là cơ hội quý giá để sinh viên được tiếp cận nhiều nguồn lực tài trợ cho nghiên cứu và đa dạng hóa lĩnh vực nghiên cứu của các bạn, được nhận phản hồi và sự hướng dẫn từ những người trong ngành để phát triển nghiên cứu tốt hơn.

Vũ Nhật Huy, sinh viên Khóa 2023 đã có cơ hội thực tập tại Vulcan Augmetics, một công ty khởi nghiệp về kỹ thuật, chuyên chế tạo ra các bộ phận chân và cánh tay robot giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng người khuyết tật tay chân. Mặc dù chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Nhật Huy đã hăng hái thử sức và nỗ lực vì sứ mệnh chung của công ty. Nhật Huy đánh giá cao công ty vì sự tin tưởng, giao tiếp cởi mở và tạo cơ hội bình đẳng cho mọi nhân viên sáng tạo, thất bại, làm việc và học hỏi giữa các bộ phận, với kết quả là sản phẩm thực tế mà bạn tạo ra – chiếc vỏ bao cánh tay do bạn tự thiết kế và may lắp ráp.

Sinh viên Fulbright cũng được tiếp xúc với các công việc thực tế trong ngành hoặc tham gia vào các dự án vườn ươm có thể là cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sau khi tốt nghiệp. Ngoài các chương trình thực tập, tham quan nơi làm việc, chương trình vừa học vừa làm… thì nhà trường cũng nỗ lực xây dựng các học bổng hỗ trợ tài chính cho sinh viên để họ có thể hiện thực hóa những dự án của chính mình, như Học bổng Người Kiến tạo Thay đổi Cộng đồng trao cho những dự án với những chủ đề đa dạng, sự thấu hiểu nhu cầu cộng đồng và kế hoạch hành động ý nghĩa. Những cá nhân và nhóm đạt học bổng, với cam kết tạo ra những thay đổi tích cực hướng đến sự phát triển của Việt Nam và thế giới, sẽ nhận được một khoản hỗ trợ tài chính trị giá 50.000.000 VNĐ để thực thi dự án của mình.

Ngoài ra, nhà trường có Quỹ Phát triển Sinh viên được đóng góp nhờ sự hảo tâm của các nhà tài trợ để hỗ trợ các bạn sinh viên triển khai các dự án nghiên cứu.

Kết nối Fulbrighters với mạng lưới chuyên gia trong và ngoài nước

Tại Fulbright, việc học tập không bó khuôn trong các lớp học mà sinh viên học rất nhiều từ các cơ hội trải nghiệm thực tế. Từ việc tham gia vào các tổ chức sinh viên, thực tập, cho đến các chuyến đi thực địa, các dự án cộng đồng – những hoạt động này sẽ giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu và đào sâu vào các lĩnh vực mà họ quan tâm.

Những trải nghiệm này có vai trò định hướng cho sinh viên nắm bắt được các nhu cầu trong lĩnh vực nghề nghiệp mà họ dự định theo đuổi, cung cấp cho họ một không gian để ứng dụng những tri thức và kỹ năng đã học được vào đời sống thực tế. Chúng cũng giúp nâng cao trải nghiệm học tập trên lớp học khi sinh viên học hỏi từ việc tương tác với bạn học và giảng viên.

Xem bài viết chi tiết tại đây

  • Thúy Hằng

Những bài viết liên quan

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'